Trang chủ Diễn đàn Hỏi & Đáp chung Chi sẻ kinh nghiệm bay từ VN – Canada tháng 7,2021

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
  • Người viết
    Bài viết
  • #3887
    Tammy Nguyen
    Quản trị

    Xin chào mọi người, mình tham gia nhóm khá lâu rồi nhưng hôm nay mạo muội đăng bài chia sẻ thông tin cho các bạn chuẩn bị sang Canada trong giai đoạn Covid căng thẳng như hiện nay. Có nhiều bài viết từ các Anh/Chị/Bạn khác đã chia sẻ khá cụ thể về giấy tờ, thủ tục cần thiết trước khi bay rồi nên bài viết này chỉ nêu những trường hợp ‘ngoài dự kiến’ xảy ra trong chính hành trình của mình để mọi người cùng lưu ý & tìm cách xử lý nha.
    ❗️“Đang dịch sân bay vắng lắm không cần ra sớm đâu, 2 tiếng là vừa”
    Ai đang có suy nghĩ này thì bỏ đi nhé! Lịch bay của mình là 7 AM và 4.00 AM mình đã có mặt ngoài sân bay nhưng xếp gần như cuối hàng trong line check-in có hành lý ký gửi (bạn nào không cần ký gửi hành lý có thể sẽ vào nhanh hơn nhưng cũng đừng ỷ y nhé vì phòng trường hợp thiếu, quên giấy tờ thì vẫn kịp quay về lấy). Hãy trừ hao ít nhất 3 tiếng nếu có hành lý ký gửi. Và vì dịch nên sân bay hạn chế số lượng nhân viên làm việc => việc kiểm tra giấy tờ, check-in sẽ tốn thời gian hơn bình thường.
    ❗️“Check-in xong là yên tâm rồi, từ từ rồi lên máy bay”
    Sau khi check-in, hành khách sẽ phải đi qua cổng hải quan để kiểm tra việc xuất cảnh hợp pháp. Đang mùa dịch nên sân bay chỉ mở 2 cổng kiểm soát (trên 1 chục cái) và tất cả hành khách của các chuyến bay đều qua cổng này (trừ khách ưu tiên, VIP).
    Mặc dù đã check-in xong nhưng mình và rất nhiều người khác sốt ruột vì đã sát giờ đóng cửa máy bay nhưng hành khách vẫn xếp 1 hàng dài. Việc hành khách check-in nhưng không lên máy bay trước giờ đóng cổng thì theo mình biết là hãng bay sẽ không chịu trách nhiệm nên mọi người hãy lo xa về giờ giấc nhé vì không lo dư đâu ạ.
    ❗️“Tới sân bay rồi điền Arrive Can cũng được”
    Việc chuẩn bị kỹ lưỡng các thủ tục nhập cảnh theo yêu cầu của Chính phủ Canada được thông báo & nhấn mạnh rất nhiều nên bạn nào chuẩn bị bay hãy bỏ thời gian ra tham khảo kỹ nha! Thời gian này tại sân bay khách thì đông mà nhân viên lại ít, lần mình đi mấy chị nhân viên tất bật và có 1 chú không biết về Arrive Can, chú được yêu cầu đứng sang một bên nhập thông tin và có ArriveCan Receipt (tạm dịch Xác nhận ArriveCan) thì mấy chị sẽ xét giấy tờ. Chú đó lúc ấy muốn khóc luôn vì hỏi cách sử dụng phần mềm thì thật sự không ai có thể giúp vì quá bận.
    ❗️”Hãy chuẩn bị thêm bộ hồ sơ phụ bản cứng photocopy”
    Đây là lần đầu mình xuất cảnh nên khá lo lắng và đã chuẩn bị đến 02 bộ giấy tờ. Một bản chính để trong giỏ cá nhân và một bản phụ trong vali xách tay nhằm trường hợp quên hoặc làm rơi rớt tờ nào thì có bộ dự phòng.
    ❗️”Mục đích nhập cảnh chính đáng”
    Mình highlight mục này vì dù có Visa thì khuyến khích mọi người nên tìm hiểu kỹ trên website Chính phủ Canada về việc nhập cảnh trong thời gian này. Nếu nhu cầu nhập cảnh cần xin giấy phép nhập cảnh chính đáng từ Bộ Di Trú Canada (Written Authorization Letter) thì hãy xin và chờ họ phản hồi trước khi mua vé máy bay nhé. Mình đáp tại Canada vào ngày 08 tháng 07 vừa rồi và được hỏi giấy này trong cả hai vòng tra khảo lúc nhập cảnh.
    ❗️Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là xét nghiệm Covid để xuất cảnh. Mình để phần này cuối bài vì đây là trải nghiệm hãi hùng mà mình muốn chia sẻ để mọi người lường trước.
    👋🏼👋🏼Hello mọi ng cho mình điều chỉnh lại khúc này ạ vì mình nhận đc nhiều góp ý (sorry nếu gây confusing & cảm ơn mng nhiều nhé 🤗)
    ❕❕Điều kiện của kết quả xét nghiệm cho trường hợp bay quá cảnh:
    – Kết quả xét nghiệm Covid âm tính
    – Việc xét nghiêm phải được thực hiện trong vòng 72 giờ kể từ giờ khởi hành theo lịch trình của chuyến bay thẳng cuối cùng đến Canada
    – Nếu không bạn phải đặt lịch xét nghiệm Covid và có kết quả âm tính tại nước quá cảnh mới có thể nhập cảnh tại Canada
    Và đây là trường hợp của mình 🙂
    • Minh quá cảnh tại Hongkong 2-3 tiếng nên buộc phải xét nghiệm tại VN
    • Mình đã rất kỹ lưỡng bằng việc gọi hết tất cả các cơ sở bệnh viện, phòng khám nằm trong danh sách được công nhận trên website Chính phủ Canada để hỏi về dịch vụ xét nghiệm covid để xuất cảnh, thời gian trả kết quả, chi phí, v.v
    • Danh sách tuy liệt kê rất nhiều nhưng hầu hết các cơ sơ, bệnh viện đều ngừng nhận dịch vụ xét nghiệm theo yêu cầu do số lượng ca dương tính Covid tại Việt Nam gia tăng, họ quá tải do thực hiện xét nghiệm ca dương tính địa phương và cho bệnh nhân trước khi vào bệnh viện
    • 03 cơ sở còn nhận dịch vụ lúc mình đi là Bệnh viện Hoàn Mỹ, Viện y tế Công Cộng và bệnh viện Quân Y
    • Trong đó Hoàn Mỹ có khung thời gian lý tưởng nhất cho điều kiện 72 giờ nên mình đã chọn bệnh viện này (xét nghiệm vào 13h-15h mỗi ngày và trả kết quả vào sáng hôm sau). Ngày 8 bay thì chiều ngày 6 thực hiện xét nghiệm để ngày 7 có kết quả, đây là phép tính mà chắc hẳn ai cũng sẽ theo.
    • Nhưng người tính không bằng trời tính. Bệnh viện quá tải nên không cho đặt lịch trước, không xếp hàng trước giờ quy định (bệnh viện nghỉ trưa nên chỉ được bắt đầu xếp hàng khi nhân viên thông báo để tránh việc ùn tắc cổng bệnh viện).
    • Mình tới từ 12h trưa nhưng đã rất đông người, mình gọi hotline trình bày và may mắn rằng họ biết điều kiện 72 giờ, bệnh viện không cho xếp hàng/đặt lịch trước, tình trạng quá tải lúc đó nên đã bảo mình cứ an tâm quay lại lúc 3h chiều quay lại sẽ được nhận xét nghiệm dịch vụ
    • 3h kém mình quay lại Hoàn Mỹ và nhanh chóng được đăng ký dịch vụ. Sau đó mình sang khu Cấp cứu chờ cùng nhiều khách hàng khác cùng mục đích. Chờ được 45’ thì một nhân viên vội vã chạy ra bảo rằng ai chưa thực hiện xét nghiệm cần giải tán ngay lập tức vì phát hiện 04 ca dương tính sau khi xét nghiệm. Bệnh viện sẽ khóa trái không ai được ra vào trong vòng ít phút nữa.
    • Mình lúc đó như chết lặng đi vì không biết phải làm sao. Lúc đó gần hết ngày 6, nếu không xét nghiệm thì ngày 7 sẽ không có kết quả. Như vậy sẽ không thể lên máy bay. Nhưng mình đủ tỉnh táo để lấy xe và thoát khỏi Hoàn Mỹ trong vòng 30s. Sau đó mình tiếp tục gọi đến các cơ sở khác hy vọng còn nhận xét nghiệm covid dịch vụ.
    • Rất may mắn rằng nhờ người thân nên mình biết Bệnh viện 175 còn làm việc và ngay lập tức chạy sang đó làm xét nghiệm. Mình nhận được kết quả vào 16h chiều ngày 7/7.
    Đọc xong có thể nhiều bạn sẽ cho rằng việc chọn khung giờ sát nút như vậy xảy ra rủi ro là đúng. Không sai, tuy nhiên vì theo lịch bay của vé đã mua trước đó và cân nhắc nếu xảy ra delay thì kết quả xét nghiệm vẫn còn hiệu lực nên mình đã chọn Hoàn Mỹ. Mình chia sẻ trải nghiệm trên vì dù cho chọn cơ sở xét nghiệm nào đi nữa, tới phút 90 chuẩn bị xét nghiệm thì vẫn có thể xảy ra sự cố ngoài dự kiến nên mọi người hãy chuẩn bị tinh thần và kế hoạch dự phòng.
    🙋🏻‍♀️ NÊN theo cá nhân của mình, hãy tham khảo sẵn vé máy bay và tính toán giờ giấc sau đó nhờ người thân bạn bè túc trực sẵn hàng ngày và bấm mua vé sau khi nhận kết quả xét nghiệm. Hoặc phải tham khảo thật kỹ, liên hệ trước với hãng bay hoặc bên thứ 3 (nếu mua qua các kênh giá rẻ) về việc dời lịch và giấy tờ chứng minh, số lần cho phép, v.v do tình hình covid phức tạp tại Việt Nam hiện nay.
    Tới đây là khá dài rồi nên mình tạm ngừng nhé 😚 Nếu bạn nào cần thêm thông tin về nơi xét nghiệm khẩn cấp thì cứ nhắn, mình sẽ hướng dẫn trong khả năng.
    Bài viết thứ 2 của mình sẽ chia sẻ tiếp con đường trầy trật để lấy được visa đến Canada, dù đã 1 lần bị từ chối 😉 Mình đi theo diện giấy phép lao động cho skilled worker tại Canada.
    Vì cho đi là nhận lại, lần mình đi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ người thân và bạn bè, đồng nghiệp nên mọi người cứ nhắn mình nếu có câu hỏi nhé, mình sẽ cố gắng giải đáp kĩ lưỡng nhất có thể để các bạn chuẩn bị hành trang lên đường thật tốt!
    Cảm ơn mọi người đã dành thời gian đọc nhé!

    Nguyễn Trang Thiên

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
  • Bạn cần đăng nhập để phản hồi chủ đề này.